A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TRƯỜNG TIỂU HỌC THỊ TRẤN VŨ QUANG VÀ NHỮNG THÀNH QUẢ ĐẠT ĐƯỢC SAU 5 NĂM THỰC HIỆN CÔNG TÁC BÁN TRÚ

             Tháng 11 đã về trong không khí thi đua dạy tốt, học tốt chào mừng ngày lễ Hiến chương Nhà giáo, ngày tri ân những người thầy cô giáo. Cũng vẫn là những lời cũ bởi những tình cảm dành cho người, cho nghề vẫn còn nguyên vẹn: xin chúc các thầy cô giáo trên khắp mọi miền nói chung và thầy cô giáo trường Tiểu học Thị trấn nói riêng luôn vững vàng tay lái trong muôn vàn chuyển biến của xã hội.

           Về trường Tiểu học Thị trấn đến năm thứ 3, chứng kiến biết bao đổi thay từ cơ sở vật chất cho đến sự tiến bộ có thể nói là vượt bậc của chất lượng học sinh, chỉ có một điều tôi chưa bao giờ thấy thay đổi đó là tinh thần của thầy cô giáo nơi đây. Khó khăn thì nơi nào cũng có, cái khó chung của toàn ngành, của tất cả các trường trong toàn tỉnh, toàn huyện. Bên cạnh những khó khăn chung ấy, trường Tiểu học Thị trấn còn có những khó khăn riêng, những khó khăn “ không giống ai”, đặc biệt là trong công tác bán trú.

Bàn ghế và nhà ăn dành cho học sinh

       Trường Tiểu học Thị trấn có số lượng học sinh ngày càng tăng và là trường có số học sinh đông thứ 2 so với các trường tiểu học trên địa bàn toàn huyện, chỉ sau trường tiểu học Đức Lĩnh. Chính vì thế trong những năm đầu vận động bán trú, lãnh đạo nhà trường và tập thể giáo viên, đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm gặp rất nhiều khó khăn. Qua một quá trình, kết quả có thể được thể hiện qua các con số sau đây: Năm học 2013- 2014 chỉ có 68 trên tổng số 283 học sinh ăn bán trú. Năm học 2014- 2015 con số đó là 121 trên tổng số 285 học sinh. Năm 2016- 2017 là 258 trên 343 em. Đến năm học 2017-2018,  trường có 14 lớp với tổng số 395 học sinh, có 310 học sinh ăn bán trú. Và trong năm học 2018-2019 này, trường có 14 lớp với 438 học sinh, 327 học sinh ăn bán trú. Trường trở thành đơn vị có tỉ lệ học sinh tham gia sinh hoạt bán trú đông nhất trong toàn huyện. Phụ huynh hoàn toàn yên tâm, tin tưởng khi cho con ăn bán trú tại trường. Để làm được điều đó là cả một sự nỗ lực lớn của ban Giám hiệu nhà trường, giáo viên phụ trách bán trú, các cô nuôi, và sự nỗ lực đó được lặp đi lặp lại hàng ngày.

Chất lượng mỗi bữa ăn luôn luôn được đảm bảo khẩu phần và dinh dưỡng

       Trước hết là chất lượng mỗi bữa ăn. Mỗi bữa ăn của các em luôn được đảm bảo khẩu phần và dinh dưỡng, bảng định lượng, thực đơn được tính toán, xây dựng cụ thể, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra còn có thực đơn riêng cho những em suy dinh dưỡng. Trước và sau khi ăn học sinh được tham gia chơi các trò chơi nhẹ nhàng theo sở thích của bản thân, có sự hướng dẫn của giáo viên trực và phân công của Ban giám hiệu như chơi cờ vua, đọc truyện, nghe nhạc...

Các em luôn luôn được thầy cô chăm lo, hướng dẫn trong mỗi bữa ăn

        Thứ hai là sự tận tâm, tinh thần trách nhiệm của “ người mẹ thứ hai” của các em. Để làm tốt công tác bán trú là sự hi sinh rất lớn của thầy cô giáo nhà trường. Bởi phần lớn giáo viên trong nhà trường đều là nữ, kể cả hiệu trưởng nhà trường. Hơn ai hết, trong gia đình riêng của mình, họ là người giữ lửa cho tổ ấm. Mỗi bữa phải ở lại trực trưa ở trường là biết bao trăn trở. Trăn trở việc nhà, chuyện học hành của con cái. Chưa kể, một số giáo viên còn phải tăng gia sản xuất, nuôi gà, trồng rau. Tất cả những việc đó đều cần thời gian tranh thủ. Họ đã không ngần ngại gác lại những trăn trở ấy để dành tình yêu thương cho học sinh của mình.

Máy lọc nước đảm bảo công suất và an toàn cùng hệ thống camera theo dõi

         Điều thứ ba tạo nên thành công của công tác bán trú là sự minh bạch trong công tác thu chi của nhà trường. Tất cả mọi khoản thu, chi đều được công khai minh bạch, tổ chức thực hiện một cách khách quan dưới sự giám sát, kiểm tra thường xuyên của các tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương từ hội phụ huynh cho đến các đoàn kiểm tra của xã, huyện và sở.

 

       Cho đến nay, mọi cố gắng của nhà trường, sự tin tưởng của phụ huynh đều được đền đáp một cách xứng đáng. Học sinh tham gia sinh hoạt bán trú đi học chuyên cần, nghiêm túc, thực hiện nội quy giờ học, tự làm tốt công tác vệ sinh, biết tự giác sắp xếp gối, chăn gọn gàng và để vào đúng vị trí sau khi ngủ dậy, các em được phát triển nhiều kĩ năng quan trọng. Tất cả đều đang hướng tới mục tiêu đào tạo thế hệ trẻ, những mầm non, chủ nhân tương lai của đất nước.

        Người viết bài này viết trong tâm thế của một người được chứng kiến tất cả quá trình mà thầy cô, học sinh trường nhà thực hiện quá trình giáo dục, rèn luyện, lao động hơn là tâm thế của một người đồng hành, một người trong cuộc, vì thế, hẳn đó là một cái nhìn khách quan. Còn với mong muốn của một người trong cuộc, một người đồng hành, mong quý phụ huynh tiếp tục tin tưởng, chia sẻ trong mọi hoạt động cùng với nhà trường để con em mình có một môi trường giáo dục ngày càng hoàn thiện.


Tác giả: Nguyễn Thị Lệ Thúy
Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Giáo dục
Liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 69
Tháng 04 : 301